Ngày 14.10, Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và thảo luận, trao đổi kinh nghiệm đào tạo đường sắt công nghệ mới, đường sắt tốc độ cao giữa Trường Cao đẳng Đường sắt-Việt Nam và Học viện đường sắt Liễu Châu – Trung Quốc cùng đại biểu Tổng công ty ĐSVN và một số doanh nghiệp cùng tham dự. TS.Trương Trọng Vương – Phó Bí thư phụ trách ĐU, Phó hiệu trưởng phụ trách trường và GS.Đàm Hải Ba – Hiệu trưởng Học viện đường sắt Liễu Châu – Trung Quốc cùng ký kết MOU
Dự án Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD. Đây là dự án đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thông qua, đã giao Chính phủ xây dựng Đề án trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.
Theo tính toán của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: Quá trình xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao cần nguồn lao động khoảng 263.700 – 332.300 người. Trong đó, giai đoạn đầu 2025-2030, cần khoảng 111.280-160.000 người; giai đoạn sau 2030 – 2040, cần khoảng 152.420 – 186.280 người và phần lớn phải có tay nghề cao.
Để có thể hoàn thành siêu dự án này, bài toán về công tác nhân sự đang được đặt ra ngay từ khi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được xây dựng. Trường Cao đẳng Đường sắt đã và đang tập trung nghiên cứu, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ dự án dựa trên nguyên tắc đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu người học và các doanh nghiệp đường sắt; mở rộng hợp tác và thúc đẩy quan hệ, trao đổi kinh nghiệm và công nghệ trong đào tạo đường sắt.
Đoàn đại biểu Học viện đường sắt Liễu Châu
Đại biểu Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng